Thứ Năm, 26 tháng 7, 2012

Chặng thứ nhất của Hành trình từ thiện cùng Cộng Đồng Việt tại Quảng Trị

Theo lịch trình đã bố trí của đoàn cựu chiến binh thành cổ Quảng Trị, đúng 15h30 ngày 24-07-2012, đoàn chúng tôi có mặt đầy đủ tại Khu tập thể E6 Kim Ngưu, trong tư thế sẵn sàng bước vào cuộc hành trình từ thiện đầu tiên tại dải đất Miền Trung anh hùng. Đây là một chuyến đi vô cùng ý nghĩa và mang tính nhân văn sâu sắc. Chuyến đi không chỉ giúp Quỹ từ thiện Cộng Đồng Việt chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo xã Hải Lệ - Quảng Trị. Đây còn là chuyến đi đánh dấu sự trưởng thành trong việc hoàn thiện đường lối hoạt động, thể hiện hướng đi đúng đắn rõ nét, sự đoàn kết, yêu thương, kết nối của Quỹ từ thiện Cộng Đồng Việt với các đoàn thể, cơ quan, tổ chức, những nhà tài trợ giàu lòng nhân ái, cùng chung ý tưởng hướng về giá trị cốt lõi của hoạt động “từ thiện”. Những phần quà nhỏ mà chúng tôi vận động quyên góp được từ các tổ chức, cá nhân trong chuyến đi lần này cũng thể hiện sự biết ơn của thế hệ trẻ con cháu Bác Hồ, nêu cao tinh thần uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa, lá lành đùm lá rách đối với những người chiến sĩ, liệt sĩ, các cựu chiến binh đã dũng cảm chiến đấu, hi sinh vì nền độc lập tự do của nước nhà.
Đoàn xe lăn bánh mang theo tâm hồn Việt, sức trẻ, niềm tin sâu sắc của những thành viên đại diện Quỹ Từ Thiện Cộng Đồng Việt trong việc truyền tải, chia sẻ và kết nối yêu thương. Gần 12 tiếng dài, với nhiều đoạn đường mấp mô và khó đi thực sự khiến cả đoàn có hao hụt chút xíu về mặt sức khỏe. Nhưng sự sôi nổi, vui vẻ, cởi mở, nhiệt tình và không kém phần hài hước trong câu truyện kể của những “người lính già” như thổi thêm lửa vào tâm hồn trẻ, để chúng tôi tiếp tục thực hiện cuộc hành trình  ý nghĩa này.
Đúng 6h kém 15 ngày 25-07-2012, đoàn xe đã đến địa bàn tỉnh Quảng Trị. Sau khi cất ảnh sơn mài lưu niệm của hội cựu chiến binh thành cổ Quảng Trị dành tặng UBND thị xã Quảng Trị, chúng tôi cùng các bác cựu chiến binh hành quân đến địa bàn xã Hải Lệ - một trong những xã nghèo anh hùng của tỉnh Quảng trị, thắp hương cho các chiến sĩ đã ngã xuống để bảo vệ chiến trường Quảng Trị năm xưa. Giây phút mặc niệm đầy thiêng liêng, cả dòng người đến viếng thăm nghĩa trang liệt sĩ thị xã Quãng Quảng Trị trầm tư, nhớ về sự quả cảm, gan cường của những người đã hi sinh. Đâu đó còn vương trên má những con người là “chứng nhân lịch sử” về một thời oai hùng, oanh liệt năm xưa những giọt nước mắt. Khóc vì đau xót, khóc vì thầm cám ơn những con người trẻ ấy, những anh hùng đã xả thân vì độc lập nước nhà. 40 năm qua (1972-1975), bản anh hùng ca ấy vẫn sáng ngời, vẫn mãi là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ mãi biết ơn, ghi nhớ, noi theo. Giây phút nghỉ trưa ngắn ngủi với bữa cơm ấm cúng là cơ hội để dại diên Quỹ Từ thiện Cộng Đồng Việt có dịp trò chuyện với các bác cựu chiến binh, các cán bộ xã, đảng ủy, UBND xã Quảng Trị để nghe các bác kể lại những tháng năm lịch sử, oai hùng của dân tộc.
Được biết mục đích, ý nghĩa của Quỹ Từ thiện Cộng Đồng Việt trong chuyến đi này, các cán bộ, các cô chú, các bác tham gia trong đoàn và địa phương rất nhiệt tình chào đón. Sự cởi mở, chân tình và mộc mạc của nhũng con người tại mảnh đất miền Trung quanh năm chịu ảnh hưởng của thiên tai và thời tiết khắc nghiệt khiến chúng tôi vô cùng cảm động.
Và nhất là nơi đây lại là một trong những trận địa ác liệt nhất trong chiến tranh. Dù là thời chiến hay thời bình, con người Quảng Trị vẫn luôn đoàn kết, cởi mở, luôn hăng say trong lao động, sản xuất, vượt mọi khó khăn để xây dựng đời sống, đất nước ngày càng phát triển. Đặc biệt là các em học sinh nghèo xã Hải Lệ, dù điều kiện kinh tế còn nghèo nàn, cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, nhưng nhiều em vẫn ngày ngày đi bộ gần chục cây số để đến trường.
Những mái nhà tôn đơn sơ dột nát, những cánh cửa gỗ cũ mòn chả đủ sức chống chọi với gió to chứ chưa kể đến sức tàn phá khi lũ về, những đôi dép mòn vẹt đế của các em học sinh nghèo do phải vượt đường xa để học tập…còn vô vàn sự thiếu thốn về điều kiện cơ sở vật chất, những khó khăn do điều kiện đi học xa nhà của các em nhỏ.
Chúng tôi thấy vô cùng cảm thông với nỗi vất vả ấy, khi tận mắt thăm các cơ sở giáo dục nơi đây. Thầm ước mong sao có thể hỗ tự các em thêm phần nào để vượt qua những khó khăn trong học tập, tiếp tục phấn đấu học tốt để mai này góp công, góp sức xây dựng đất nước.
Có thể chỉ là một tấm áo mưa khi mưa lũ về, có thể chỉ là những chiếc cặp sách để các em đến trường, hay những chiếc xe đạp dành cho các em học quá xa trường…Tôi tin đây cũng là tâm niệm mà những người đã ngã xuống nơi đây mong mỏi, để góp phần giúp các em nhỏ có thêm cơ hội, điều kiện đến trường và học tập tốt hơn. Chúng tôi sẽ tiếp tục vận động, quyên góp và hi vọng sẽ có nhiều cơ hội trở lại nơi đây để tri ân mảnh đất anh hùng bằng những hoạt động hỗ trợ giáo dục ý nghĩa.
Vào chiều cùng ngày, đoàn chúng tôi dã cùng các bác cựu chiến binh đến thăm khu di tích Thành Cổ Quảng Trị. Chúng tôi đã được nghe bài phát biểu của Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trước Đài TrungTâm. Bác đã thay mặt Đảng Ủy và Chính phủ ghé thăm mảnh đất miền trung snh hùng, thắp nên nhang cho các liệt sĩ và bày tỏ lòng biết ơn đối với những con người đã ngã xuống, căn dặn thế hệ trẻ mãi ghi nhớ công ơn và noi theo tấm gương của các thế hệ anh hùng. Bác cũng trao những phần quà tình nghĩa đối với những gia đình đã có công với cách mạng năm xưa. Chúng tôi cũng lên đài tưởng niệm thắp nén nhang cho các liệt sĩ để tỏ lòng biết ơn. Trời về chiều, chúng tôi tranh thủ nghỉ ngơi trước khi tiếp tục tham gia vào các hành trình tiếp theo. Ngày như ngắn lại theo bước chân của đoàn chúng tôi. Khép lại chặng thứ nhất là vô vàn những hình ảnh trìu mến từ những vòng tay ấm áp, sự chào đón, cùng những canh cánh bên lòng về việc sớm có thể hỗ trợ cơ sở vật chất cho các học sinh nghèo tại Hải Lệ - Quảng Trị.
Ký sự của Phương Vũ - Trưởng ban Truyền thông của CĐV

1. BQT update thêm hình ảnh nhé. Các thành viên của CDV nóng lòng chờ tin từ các bạn. Cảm ơn vì sự tham gia nhiệt tình của các bạn cho hoạt động từ thiện ý nghĩa này. :)

2. biết bao anh hùng đã ngã xuống tại Quảng Trị trong những cuộc chiến tranh, những công việc từ thiện của các anh chị rất ý nghĩa !

3. vùng đất Quảng Trị đã có bao anh hùng ngã xuỗng trong chiến tranh để thế hệ sau có được hòa bình như ngày hôm nay,cảm ơn các anh chị tình nguyện viên đã góp sức trẻ của mình ,những hoạt động tình nguyện như vậy thật sự rất ý nghĩa và nên được nhân rộng hơn nữa !

Comment của bạn sẽ bị xóa nếu:
- Nội dung gây khó chịu cho các bạn đọc khác.
- Nội dung phản động, gây tranh cãi hay quá khích.
- Nội dung khiêu khích, lăng mạ, làm nhục người khác.

Bài viết liên quan

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...